Xông hơi là gì và một số bài thuốc xông hơi trong dân gian tinh dầu cam

Xông hơi là một phương pháp giản đơn của dân gian có từ lâu đời. Dựa trong phương pháp tự điều tiết thân nhiệt bằng cách ra mồ hôi của thể xác do hệ trí não tự động điều khiển. Việc tăng tiết mồ hôi và giãn nở những mạch máu ngoại biên qua xông hơi chẳng những đều sở hữu giúp giải cảm, hạ sốt mà còn được ứng dụng để hoạt động tiêu thủng tán thấp, hạ cao huyết áp và giải độc cho con người trong nhiều trường hợp khác nhau, ngoài ra nó cũng giúp làm xinh da, sáng da, sạch hơn da, kháng khuẩn và tái tạo tế bào mới bên trên da.

lúc trước đây người ta thường dùng cách xông hơi bằng nồi xông. Độ ẩm nóng bốc lên từ nồi xông đang giãn nở mạch máu dưới da vừa kích cực kết lưu thông khí huyết vừa xúc tiến việc đào thải hàn khí hoặc thấp khí ra khỏi thân thể theo đường mồ hôi. Do đó xông hơi hoàn toàn có thể đang giải cảm hoặc hạ sốt. Ngày nay, có nhiều phương pháp xông hơi tiến bộ hơn bằng các loại máy xông, lều xông, hoặc phòng xông hơi cao cấp. Việc xông hơi mặt cũng được các chị em thiếu nữ ngày càng ưa thích và vận dụng nhiều do sử dụng các loại máy xông mặt mini rất thuận tiện , thích hợp với quỹ giai đoạn hạn hẹp của các chị.

Một số bài thuốc xông hơi hữu dụng mà dân gian xưa hay dùng:
  • Bài thuốc trị cảm nóng: lá bạc hà, lá cúc tần, lá dâu rượu , lá hương nhu, rửa sạch sẽ thêm, đun nóng và mang xông hơi khoảng 20-30p đến khi nước ấm thì tắm lại bằng nước xông này.
  • Trị cảm lạnh: lá kinh giới, thân phụ tô, lá gừng vàng, húng chanh
  • Bài thuốc dùng chung cho cảm hàn, cảm nhiệt: Lá sả, lá bưởi, ngải cứu, bồ bồ, nhân trần, lá khuynh diệp, lá tre, cành lá thanh táo; khối lượng khoảng 500 - 1000 gr.
  • Với các loại cảm mạo mà bệnh nhân không ra mồ hôi thì đều phải có dùng nồi xông giải cảm chung với công thức gồm: gừng tươi, lá chanh, bưởi, cúc tần, sả, lá tre, lá duối, lá hương nhu, lá phụ thân tô, lá kinh giới...

Ngày nay việc tìm kiếm các loại lá này đều phải sở hữu khó khăn hơn, tôi nên đều phải sở hữu thay chúng bằng các loại tinh dầu cũng rất rất tôt và thuận tiện .

Tinh dầu và các chất bay hơi trong thảo dược được kéo theo hơi nước nóng, tác động trực tiếp qua đường thở đến tận phế nang, nhờ quá trình bàn thảo chất ở phế nang nó được ngấm vào máu, và sát khuẩn đường hô hấp, qua niêm mạc mắt, mũi, tai, da, thông các ống dẫn mắt, mũi, tai và các xoang, giảm bớt sức yếu, ù tai, ngạt mũi, nhức đầu rất hiệu quả .

Tuỳ theo thực trạng từng trong , không nhất thiết phải có đủ các loại lá theo bài thuốc; chỉ với vài loại như: lá bưởi, kinh giới và là tre cùng củ gừng tươi là rất có thể xác định một nồi xông khá hợp chuẩn.

Lưu ý:
  • Chỉ nên điều trị xông lá trong khoảng từ 1- 2 ngày đầu bị bệnh. Thời điểm , khí độc, gió độc thực hiện nằm dưới biểu nên phương pháp xông sẽ có tác dụng mở lối cho khí độc thoát ra ngoài.
  • Phương pháp xông lá có tác dụng đang người nhỏ tuổi nhanh khỏi, nhưng không phải lúc nào cũng xông được. Nếu cảm đã bị nhiễm sâu vào trong lúc đấy không nên xông mà phải dùng các phương pháp khác.
  • Những người bị bệnh huyết áp cao, tim mạch, mắc bệnh ngoài da, nữ giới mang thai, những người hay ra mồ hôi, dành ra máu nhiều, mới ốm dậy, người cao tuổi , trẻ thơ không nên liệu pháp dùng phương pháp này.
  • Trong quá trình xông nếu thấy khó thở, tức ngực, choáng váng, bủn rủn,... cần ngưng ngay, trường hợp bị sốc nặng phải đưa tới bệnh viện để cấp cứu.

Bài đăng phổ biến